Thứ Hai, 13 tháng 6, 2022

Điều kiện thành lập công ty xây dựng và những điều bạn cần biết

Xây dựng là một trong những những lĩnh vực rất rộng, trong đó có một số ngành nghề thuộc lĩnh vực xây dựng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư. Do đó, để thành lập công ty xây dựng thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Vậy điều kiện thành lập công ty xây dựng là gì? Luật Bravolaw sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây.

Điều kiện thành lập công ty xây dựng

Những ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực xây dựng

Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện hiện nay được quy định trong Phụ lục 4 của Luật Đầu tư. Mỗi ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có những quy định về điều kiện liên quan đến vốn pháp định, chứng chỉ nghề nghiệp, cơ sở vật chất khác nhau để được kinh doanh ngành nghề đó. Một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực xây dựng như: Kinh doanh dịch vụ tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng; Dịch vụ khảo sát xây dựng; Dịch vụ tổ chức thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng; Dịch vụ tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình; Dịch vụ thi công xây dựng công; Dịch vụ kiểm định chất lượng công trình xây dựng;…

Điều kiện thành lập công ty xây dựng

Trước tiên, để thành lập công ty xây dựng bạn phải đáp ứng điều kiện về chủ thể thành lập công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Theo quy định của Điều 18 Luật Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp, trừ những trường hợp không được quyền quản lý và thành lập doanh nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 18.

Nếu đăng ký thành lập công ty xây dựng dân dụng, công nghiệp là những ngành nghề không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì không có hạn chế về vốn, bằng cấp và kinh nghiệm của doanh nghiệp.

Tuy nhiên nếu đăng ký các ngành nghề như thiết kế kết cấu, kiến trúc, giám sát thi công là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã nêu ở trên thì người chủ doanh nghiệp người cùng thành lập doanh nghiệp cần phải có chứng chỉ hành nghề và yêu cầu về vốn điều lệ của công ty.

Ví dụ thành lập công ty xây dựng có ngành nghề chính là thi công xây dựng. Theo quy định tại Điều 157 Luật xây dựng 2014 thì tổ chức được hành nghề thi công xây dựng công trình khi đáp ứng đủ ba điều kiện sau:

  • Có đủ năng lực hoạt động thi công xây dựng công trình tương ứng với loại, cấp công trình xây dựng;
  • Chỉ huy trưởng công trình có năng lực hành nghề thi công xây dựng công trình và chứng chỉ hành nghề phù hợp;
  • Có thiết bị thi công đáp ứng yêu cầu về an toàn và chất lượng xây dựng công trình.

Ngoài ra còn có điều kiện có năng lực của tổ chức thi công xây dựng công trình được quy định tại Điều 65 Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án xây dựng.

Như vậy, tùy thuộc vào ngành nghề xây dựng mà bạn muốn kinh doanh mà có những điều kiện thành lập công ty xây dựng cụ thể khác nhau. Bạn cần lưu ý khi đăng ký ngành nghề xây dựng, nên tìm hiểu kỹ các quy định liên quan để đáp ứng . Nếu còn có thắc mắc liên quan hoặc muốn được tư vấn thành lập công ty miễn phí trực tiếp, bạn có liên hệ với Luật Bravolaw theo Hotline: 1900 6296 để nhận tư vấn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét