Thứ Năm, 29 tháng 7, 2021

Tư vấn thành lập công ty cần chuẩn bị gì và số vốn bao nhiêu?

 Nếu bạn đang có nhu cầu mở công ty để thực hiện hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đang thắc mắc về vấn đề vốn như: Thành lập công ty cần chuẩn những gì? Cần bao nhiêu vốn ? … thì Luật Bravolaw sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn như sau

Tư vấn thành lập công ty cần chuẩn bị gì và số vốn bao nhiêu?

Mở công ty cần chuẩn bị những gì?

Vốn điều lệ: là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.

Vốn pháp định: là mức vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp

Vốn chủ sở hữu: là thuật ngữ pháp lý được thể hiện chủ yếu trong văn bản pháp luật chuyên về tài chính, kế toán báo cáo tình hình tài chính của doanh nghiệp về tài sản được thể hiện trong phần tài sản thuần của doanh nghiệp phản ánh các khoản vốn kinh doanh thuộc sở hữu của cổ đông, thành viên góp vốn, chủ sở hữu… Mặt khác, vốn chủ sở hữu phản ánh các khoản vốn kinh doanh thuộc sở hữu của cổ đông, thành viên góp vốn: thặng dư vốn cổ phần, cổ phiếu quỹ…

Vốn góp của chủ sở hữu: là nguồn vốn phản ánh khoản vốn thực đã đầu tư/góp vốn của chủ sở hữu theo điều lệ công ty hình thành nên vốn chủ sở hữu. Đối với các công ty cổ phần thì vốn góp từ phát hành cổ phiếu được ghi vào tài khoản này theo mệnh giá.

Vốn đầu tư: Vốn đầu tư là tiền và tài sản khác theo quy định của pháp luật về dân sự và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh. Theo đó, các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện dự án đầu tư, kinh doanh.

Theo đó, có thể thấy vốn đầu tư là khoản vốn liên quan đến hoạt động thành lập tổ chức kinh tế; vốn điều lệ, vốn pháp định, là khoản vốn cần phải có liên quan đến hoạt động thành lập công ty; vốn chủ sở hữu, vốn góp của chủ sở hữu liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, khi tiến hành thành lập công ty, cá nhân, tổ chức chỉ cần chuẩn bị vốn điều lệ hoặc vốn pháp định hoặc vốn đầu tư.

Cần số vốn bao nhiêu để mở công ty?

  • Nghị định 142/2018/NĐ-CP sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định vốn pháp định khi kinh doanh sản xuất phim là 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng);
  • Nghị định 73/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi quy định vốn pháp định khi kinh doanh bảo hiểm nhân thọ: 600 tỷ đồng đối với kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm liên kết đơn vị, bảo hiểm hưu trí) và bảo hiểm sức khỏe; 800 tỷ đồng đối với kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm liên kết đơn vị hoặc bảo hiểm hưu trí; 1.000 tỷ đồng khi kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm hưu trí.

Do đó, khi thành lập công ty, nếu công ty dự kiến hoát động trong lĩnh vực thuộc trường hợp phải đáp ứng điều kiện về vốn pháp định theo quy định của văn bản luật chuyên ngành thì số vốn khi mở công ty phải cao hơn hoặc bằng với mức vốn pháp định.

Ngược lại, khi công ty chỉ cần lựa chọn mức vốn phù hợp với khả năng tài chính của cá nhân, tổ thức mở công ty hoặc định hướng, kế hoạch hoạt động kinh doanh sắp tới.

Như vậy Luật Bravolaw đã giới thiệu đến quý khách hàng thành lập công ty cần chuẩn bị những gì và cần số vốn bao nhiêu? theo quy định mới nhất hiện nay. Qúy khách hàng có nhu cầu tư vấn thành lập công ty có thể liên hệ qua số 1900 6296 để nhận được tư vấn và giải đáp sớm nhất.

Nguồn bài viết: https://luatsuonline.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét