Thứ Năm, 30 tháng 12, 2021

Hướng dẫn các điều kiện thành lập công ty 2022 theo quy định hiện hành

Việc làm sao mở được một công ty riêng đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là vấn đề liên quan đến điều kiện mở công ty. Làm sao để mở được công ty, cần phải đáp ứng những điều kiện gì để có thể thành lập doanh nghiệp, để thực hiện các hoạt động kinh doanh? Bài viết sau đây Luật Bravolaw sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi về điều kiện thành lập công ty 2022 gồm những gì?

Tìm hiểu điều kiện thành lập công ty 2022 theo quy định hiện hành

Điều kiện về chủ thể thành lập công ty

Một trong những điều kiện mở công ty quan trọng nhất đó là điều kiện về chủ thể thành lập công ty. Theo quy định tại Điều 18 Luật Doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Doanh nghiệp bao gồm:

a) Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

c) Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp;

d) Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

đ) Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;

e) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng.

Do đó, có thể nói nhà nước ta tạo điều kiện để đa số các thành phần người dân trong xã hội được thành lập và quản lý doanh nghiệp. Vậy nên, nếu bạn không thuộc trường hợp cấm của luật thì bạn có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

=>>> Xem thêm: Hồ sơ thành lập công ty năm 2022

Điều kiện về vốn điều lệ

Điều kiện mở công ty tiếp theo được kể đến là điều kiện về vốn điều lệ. Vốn điều lệ là mức vốn được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh mà sẽ có quy định về mức vốn điều lệ khác nhau. Đối với các ngành nghề kinh doanh bình thường thì không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hay tối đa. Doanh nghiệp được tự do lựa chọn mức vốn điều lệ cho công ty mình, tuy nhiên nên tùy vào tình hình và ngành nghề kinh doanh của mình mà lựa chọn mức vốn phù hợp.

Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, một số ngành sẽ yêu cầu về mức vốn tối thiểu, hay còn gọi là vốn pháp định. Doanh nghiệp muốn kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng đăng ký mức vốn pháp định theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác còn quy định về kinh nghiệm, bằng cấp, chứng chỉ cũng như các điều kiện về an toàn thực phẩm, an ninh trật tự công cộng.

Điều kiện về thủ tục đăng ký thành lập công ty

Khi thực hiện thủ tục thành lập công ty bạn cần quan tâm đến các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Bạn cần xác định loại hình doanh nghiệp mà mình muốn thành lập. Nên tìm hiểu trước các ưu và nhược điểm của từng loại hình doanh nghiệp xem loại hình nào phù hợp với mức vốn và ngành nghề kinh doanh của mình. Về tên doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo quy định của Luật Doanh nghiệp là không được trùng hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ngoài ra còn các vấn đề người đại diện pháp luật, chủ sở hữu công ty, địa chỉ trụ sở công ty cũng cần phải tìm hiểu để tránh vi phạm quy định của pháp luật.

Trên đây là một số điều kiện thành lập công ty 2022 cơ bản mà bất kể khi thành lập loại hình doanh nghiệp đều cần đáp ứng. Ngoài ra, đối với những công ty kinh doanh ngành nghề đặc biệt sẽ có một số điều kiện cụ thể khác. Để được giải đáp thêm thắc mắc hay sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói Quý khách hàng có thể liên hệ với Luật Bravolaw theo Hotline: 1900 6296 để nhận được sự tư vấn và giải đáp chi tiết nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét