Thứ Hai, 14 tháng 2, 2022

Sau khi thành lập công ty cổ phần cần những thủ tục nào

Công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp rất phù hợp cho những nhà đầu tư cần đầu tư góp vốn sòng phẳng, cũng như cần một cơ chế tổ chức quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp. Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu về thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần để có thể tự tin tiến hành hoạt động kinh doanh.

Thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần

Thanh toán cổ phần đã đăng ký mua

Như đã biết, công ty cổ phần có vốn được chia làm các phần bằng nhau. Theo định nghĩa tại khoản 1 Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2020, vốn điều lệ công ty cổ phần là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán các loại. Việc thanh toán cổ phần đã đăng ký mua mà thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần đầu tiên mà công ty bạn phải thực hiện.

Vốn điều lệ của công ty cổ phần tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp là tổng giá trị mệnh giá cổ phần các loại đã được đăng ký mua và được ghi trong Điều lệ công ty. Tuy nhiên, số vốn này pháp luật không bắt buộc các cổ đông phải có trước khi tiến hành thành lập công ty cổ phần! Thay vào đó, theo quy định tại Điều 112 Luật Doanh nghiệp 2020 có yêu cầu Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc thanh toán đủ và đúng hạn các cổ phần các cổ đông đã đăng ký mua. 

=>>>> Xem thêm bài viết: Các bước thành lập công ty

Nộp lệ phí môn bài 

Thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần không thể bỏ qua việc nộp lệ phí môn bài.Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC, căn cứ để nộp lệ phí môn bài thường sẽ dựa vào vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Mức thu lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng là 02 triệu đồng/năm; đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng là 03 triệu đồng/năm. Doanh nghiệp có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng hoặc từ 10 tỷ đồng trở xuống có thay đổi vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư thì căn cứ để xác định mức thu lệ phí môn bài là vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của năm trước liền kề năm tính lệ phí môn bài.

Trên đây là một số thông tin thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần theo quy định hiện hành của pháp luật. Tất nhiên, còn tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, cũng như hoạt động kinh doanh cụ thể mà số thủ tục có thể khác nhau. Để Luật Bravolaw có thể hỗ trợ bạn chi tiết hơn trong vấn đề này, hãy trực tiếp liên hệ với chúng tôi theo số: 1900 6296.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét