Chủ Nhật, 20 tháng 2, 2022

Tìm hiểu điều kiện thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Công ty TNHH một thành viên là một loại hình doanh nghiệp mà thường được các chủ thể kinh doanh lựa chọn khi họ muốn kinh doanh độc lập mà vẫn đảm bảo được chế độ trách nhiệm độc lập và giới hạn. Vậy điều kiện thành lập công ty TNHH 1 thành viên là gì? Cần chuẩn bị những gì để có thể thành lập được công ty TNHH 1 thành viên? Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Điều kiện thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Điều kiện thành lập công ty TNHH 1 thành viên cơ bản gồm những gì?

  • Điều kiện về chủ thể:

Chủ thể được phép thành lập công ty TNHH 1 thành viên là 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức có quyền thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Điều 18 Luật Doanh nghiệp tiến hành bỏ vốn thành lập doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân thuộc các trường hợp không có quyền quản lý và thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam (theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Doanh Nghiệp) thì sẽ không được phép thành lập công ty TNHH 1 thành viên.

  • Điều kiện về vốn

Loại hình doanh nghiệp công ty TNHH 1 thành viên không quy định số vốn pháp định nên không đặt ra điều kiện về vốn cho loại hình doanh nghiệp này. Tuy nhiên, tùy vào từng ngành nghề kinh doanh của từng doanh nghiệp mà luật chuyên ngành sẽ quy định những mức vốn pháp định khác nhau phù hợp với vai trò điều tiết và quản lý của Nhà nước. 

  • Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Pháp luật Việt Nam chia các ngành nghề kinh doanh ra làm ba loại là:

– Ngành nghề cấm kinh doanh

– Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

– Các ngành nghề còn lại (kinh doanh tự do)

Theo đó, các doanh nghiệp không được kinh doanh những ngành nghề mà nhà nước cấm kinh doanh nếu không có sự cho phép từ cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định để đủ điều kiện được cấp phép kinh doanh.

Các điều kiện khác

Ngoài các điều kiện cơ bản nêu trên, khi thành lập công ty TNHH 1 thành viên còn phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

  • Tên doanh nghiệp: tuân thủ theo quy định của pháp luật, không rơi vào các trường hợp bị cấm hoặc gây nhầm lẫn.
  • Trụ sở chính của doanh nghiệp phải rõ ràng, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
  • Đặc biệt, khi tiến hành thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những điều kiện thành lập công ty TNHH 1 thành viên mà khi muốn thành lập doanh nghiệp các chủ thể kinh doanh phải đáp ứng và tuân thủ. Bạn cần nắm rõ các điều kiện để có sự chuẩn bị chu đáo và đầy đủ cho việc thành lập doanh nghiệp được diễn ra nhanh chóng và chính xác nhất. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý tư vấn hoặc hỗ trợ hoàn thành hồ sơ, thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên thì có thể liên hệ với Luật Bravolaw theo Hotline: 1900 6296 để chúng tôi hỗ trợ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét