Thứ Năm, 17 tháng 2, 2022

Tổng hợp luật thành lập công ty mới nhất năm 2022

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn con đường tự mở công ty riêng để kinh doanh. Vậy muốn mở công ty thì phải tuân thủ những quy định như thế nào và quy định ở đâu? Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu luật thành lập công ty thông qua bài viết dưới đây nhé!

Luật thành lập công ty mới nhất năm 2022

Quy định về thành lập công ty

Công ty là tổ chức được phép đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, có tên riêng, có tài sản, trụ sở và cơ cấu tổ chức rõ ràng. Việc quyết định cho công ty thành lập hay không sẽ do Sở Kế hoạch và Đầu tư trực thuộc tỉnh, thành phố quyết định. Tổ chức, cá nhân muốn thành lập công ty phải thực hiện hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh. Khi nhận được hồ sơ hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp cho chủ thể thành lập công ty Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và điều kiện thành lập công ty được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 Nghị định 78/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP) và các văn bản Luật chuyên ngành khác. Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện quy định trong Luật Doanh nghiệp thì còn phải đáp ứng các yêu cầu của Luật Đầu tư và những luật chuyên ngành.

=>>>>> Xem thêm: Các bước thành lập công ty

Tìm hiểu luật thành lập công ty

Như đã đề cập, để mở công ty thì tổ chức, cá nhân phải làm hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lên Phòng đăng ký kinh doanh. Hay nói một cách khác, các chủ thể kinh doanh muốn thực hiện kinh doanh thông qua hình thức doanh nghiệp phải tuân thủ luật thành lập công ty được pháp luật quy định. Cụ thể quy trình gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

–  Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT (tùy vào loại hình doanh nghiệp đăng ký mà mẫu sẽ khác nhau);

 – Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty, đại diện pháp luật, người được ủy quyền nộp hồ sơ (nếu có);

– Điều lệ công ty có chữ ký của chủ sở hữu công ty, thành viên hoặc cổ đông đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần (trừ loại hình doanh nghiệp tư nhân không cần có Điều lệ);

– Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty;

Ngoài ra còn có một số loại giấy tờ khác, doanh nghiệp phải lưu ý bước soạn hồ sơ này là rất quan trọng. Tránh trường hợp phải sửa đổi, bổ sung thông tin gây mất thời gian, công sức thì doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh

 Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ thì doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.

Bước 3: Tiếp nhận, xử lý và trả kết quả

Phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành xem xét hồ sơ có hợp lệ hay không và thông tin điền đã chính xác hay chưa. Sau đó, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời gian làm việc từ 1-3 ngày.

Bước 4: Thủ tục sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Trước khi công ty đi vào hoạt động, chủ sở hữu công ty còn phải thực hiện một số thủ tục khác như khắc con dấu, mở tài khoản ngân hàng, kê khai và nộp thuế môn bài, đăng ký phương thức tính thuế,…

Như vậy, tổ chức, cá nhân muốn thành lập công ty thì phải tuân thủ các quy định về luật thành lập công ty và một số các quy luật khác được quy định tại Luật Doanh nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Nếu bạn còn thắc mắc cần giải đáp hay muốn Luật Bravolaw chúng tôi tư vấn trực tiếp vui lòng liên hệ theo Hotline: 1900 6296.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét