Thứ Ba, 28 tháng 6, 2022

Khi tiến hành thành lập công ty thì có cần hợp đồng thuê nhà không?

Thành lập công ty luôn là một vấn đề “nóng” trên thị trường hiện nay. Trong số đó, có những doanh nghiệp đã có trụ sở và có doanh nghiệp phải thuê nhà/ văn phòng để đặt trụ sở chính. Vì vậy mà có rất nhiều khách hàng băn khoăn rằng khi thành lập công ty có cần hợp đồng thuê nhà không? Hãy cùng Luật Bravolaw đi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Thành lập công ty có cần hợp đồng thuê nhà không?

Thành lập công ty có cần hợp đồng thuê nhà không?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì không cần phải xuất trình đồng thuê nhà mà chỉ cần có ghi tên địa chỉ trụ sở chính của công ty.

Tuy nhiên, sau khi đã thành lập doanh nghiệp xong, cơ quan thuế sẽ kiểm tra địa điểm đặt trụ sở. Khi đó, bạn sẽ phải xuất trình hợp đồng thuê vừa để chứng minh trụ sở chính thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp, vừa là căn cứ kê khai, quyết toán thuế và sau này việc mua hóa đơn cho công ty thì cần phải có hợp đồng thuê nhà nhằm mục đích đảm bảo cho cơ quan có thẩm quyền kiểm xác thực việc công ty hoạt động thực sự trên thực tế không, tránh trường hợp mua bán hóa đơn.

Lưu ý: việc ký kết hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích làm trụ sở công ty thì hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác cũng phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền.

Những trường hợp nào cần hợp đồng thuê nhà khi thành lập công ty?

Hồ sơ thành lập công ty không bắt buộc phải kèm theo hợp đồng thuê nhà trừ những trường hợp sau:

  • Địa chỉ trụ sở chính công ty không rõ ràng, không thể hiện được địa chỉ cụ thể của trụ sở công ty
  • Địa chỉ công ty đặt tại tòa nhà hỗn hợp hoặc không có chức năng kinh doanh văn phòng

Mục đích của việc cung cấp hợp đồng thuê nhà khi nộp hồ sơ thành lập công ty là để cơ quan chức năng xem xét địa chỉ trụ sở dự định làm trụ sở chính công ty có chức năng kinh doanh văn phòng hay không? Ngoài hợp đồng thuê nhà, doanh nghiệp cần phải nộp thêm cả tài liệu chứng minh tòa nhà hoặc địa chỉ đặt trụ sở chính có chức năng kinh doanh văn phòng.

Hợp đồng thuê nhà ký trước hay sau khi thành lập công ty?

Tại Khoản 1, điều 4 nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định người thành lập và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về sự chính xác, tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. “Tính hợp pháp, trung thực” đối với trụ sở chính trong trường hợp thuê nhà là sự xác nhận quyền sử dụng hợp pháp đối với địa điểm được đăng ký làm trụ sở chính của doanh nghiệp thông qua hợp đồng thuê nhà với mục đích thuê làm văn phòng. Do đó, cần ký hợp đồng thuê nhà trước khi thành lập công ty, bởi nếu hợp đồng thuê nhà được ký sau khi doanh nghiệp thành lập, vật liệu quyền sử dụng hợp pháp đối với địa điểm có đúng?

Trên đây là các nội dung Luật Bravolaw chia sẻ về chủ đề thành lập công ty có cần hợp đồng thuê nhà không? Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn cụ thể, hãy liên hệ với chúng tôi theo số 1900 6296 để nhận được mọi giải đáp từ luật sự của chúng tôi nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét